Tuesday, December 21, 2010

Xôi xéo

Cô Rùa, cô Ròm ơi, em trả bài xôi xéo nhé. Cám ơn công thức của các cô rất nhiều.

Hồi học tiểu học, nhà trên phố Yên Phụ nhỏ, có bà bán xôi ở chỗ trạm xá. Sáng nào bà cũng cho Tina 1,000đ sang đấy ăn xôi, thích nhất là món xôi xéo,  kéo cái ghế gỗ bé tí hin, cầm bát xôi thơm lừng vào những ngày trời lạnh thì không gì bằng. Tina đi học thì nhà cũng chuyển đi, bây h muốn ăn sáng phải phóng xe máy nên 2 lần về hè đều lỡ mất món quà sáng này. Phải đến 5 năm rồi Tina mới ăn lại xôi xéo.

Xôi nấu bằng lò vi sóng, ngon tuyệt vời, thơm phưng phức. Ăn xôi mà tự dưng nhớ nhà lạ kỳ...


Lần này phi hành chưa đạt lắm, ngày mai còn nửa nắm đậu, sẽ nấu lại, phi hành giòn ngon hơn nhé.

Update tí nhé: Hôm nay mình lại chén xôi xéo tiếp vì vẫn còn đỗ thừa từ hôm trước. Thành quả đây: có tiến bộ khoản phi hành :)


 Nguyên liệu: (cho 1 người ăn)

- 1 cup Gạo nếp
- 1/4 cup đỗ xanh đã đãi vỏ
- 1-2 củ hành khô tùy ý thích
- Mỡ gà hoặc dầu ăn
- 1 tsp bột nghệ
- 1/2 tsp muối

Cách làm:

- Ngâm gạo với bột nghệ từ đêm hôm trước
- Đỗ xanh ngâm nước và chút muối trong 1h nếu đồ từ đêm hôm trước, hoặc ngâm qua đêm nếu đồ vào sáng hôm sau. Sau khi ngâm đỗ, chắt nước, cho lên chõ đồ khoảng 15' là chín. Nếu không có chõ có thể dùng nồi cơm điện, cho nước sâm sấp mặt đỗ hoặc ít hơn (tùy lượng đỗ), nấu như nấu cơm. Khi nồi cơm nhảy nấc thì đảo đỗ lên cho chín đều, để thêm 10 phút là được.
- Đỗ khi vừa đồ xong còn nóng thì giã mịn. Tina ko có chày cối nên cho vào cái ziploc kín rồi lấy chai thủy tinh lăn 1 hồi là đỗ mịn. Quan trọng là giã ngay khi đỗ còn nóng. Nắm đỗ thành viên bằng nắm tay, lấy ni long cuốn lại để tủ lạnh sáng hôm sau dùng. Tina dùng luôn cái ziploc nắm và cất đỗ đi, vừa ko bẩn tay vừa tiết kiệm

Sáng hôm sau:
- Hành bóc vỏ, rửa sạch, để ráo nước, cắt nhỏ, cho vào bát, rưới ít dầu ăn lên, cho vào lò vi sóng quay 50 giây, bỏ ra trộn đều, cứ quay 10 giây thì lại mở ra kiểm tra, khi nào hành chuyển hơi vàng là được. Không để vàng nâu hẳn vì hành sẽ cháy sau khi bỏ ra khỏi lò, cho 1 chút đường, trộn đều. Cẩn thận vì bát rất nóng.
- Đổ nước ngâm gạo, có thể tráng qua nước cho gạo bớt mùi nghệ (optional vì Tina thấy ko tráng thì cũng chẳng có mùi), trộn muối với gạo cho đều. Cho gạo vào bát chịu nhiệt lò vi sóng, đổ nước sâm sấp mặt gạo, đậy lại. Cho vào lò vi sóng, chế độ High, quay 3 phút, bỏ ra trộn đều lên, nếu thấy khô thì cho thêm nước, nếu thấy nhiều nước thì khi cho vào không đậy lại nữa. Bỏ trở lại lò, quay thêm 3-5 phút nữa đến khi xôi chín mềm là ăn được. Lấy ra, xắt đỗ xanh thành khoanh mỏng lên trên, rắc hành, rưới mỡ gà hoặc dầu ăn và chén thôi

No comments:

Post a Comment